บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9
วันจันทร์ที่ 12 มีนาคม 2561
เวลา 11.30-14.30 น.
แผนการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
หน่วย ยานพาหนะ
วันจันทร์
วัตถุประสงค์
เพื่อให้เด็กสามารถ
1.เคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกายได้
2.ฟังและปฏิบัติตตามสัญญาณได้
3.เคลื่อนไหวตามข้อตกลงได้
4.ทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
สาระการเรียนรู้
สาระที่ควรเรียนรู้
กิจกรรมพื้นฐาน
- การเคลื่อนไหวอยู่กับที่ เช่นการหมุน บิด สะบัด
- การเคลื่อนไหวแบบเคลื่อนที่ เช่น การเดิน การวิ่ง
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา
- การเคลื่อนไหวตามข้อตกลง
กิจกรรมพักคลายกล้ามเนื้อ
- การนั่งลงผ่อนคลาย
- การบีบนวด
ประสบการณ์สำคัญ
- ด้านร่างกาย : การเคลื่อนไหวอยู่กับที่การเคลื่อนไหวแบบเคลื่อนที่
- ด้านอารมณ์จิตใจ : การแสดงปฏิกริยาโต้ตอบเสียงดนตรี การแสดงออกอย่างสนุกสนาน
- ด้านสังคม : การเล่นและทำงานร่วมกับผู้อื่น
- ด้านสติปัญญา : การหยุดและการเริ่มต้นกระทำโดยสัญญาณ
กิจกรรมการเรียนรู้
กิจกรรมพื้นฐาน
1. ให้เด็กๆ เคลื่อนไหวร่างกายไปทั่วๆ บริเวณ
อย่างอิสระตามจังหวะสัญญาณการเคาะ ดังนี้
- เคาะ 1 ครั้ง กระโดด 1 ครั้ง
- เคาะ 2 ครั้ง กระโดด 2 ครั้ง
- เคาะรัวๆ ให้วิ่ง
- เมื่อได้ยินเสียงสัญญาณ “หยุด” เคาะ 2 ครั้ง ติดกัน ให้หยุดเคลื่อนไหวในท่านั้นทันที
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา
2. ตกลงเรื่องสัญญาณกับท่าทางในการเคลื่อนไหว ดังนี้
- ถ้าครูพูดว่า “รถยนต์”ให้วิ่งไปที่ “มุมบ้าน”
- ถ้าครูพูดว่า “เครื่องบิน”ให้วิ่งไปที่ “มุมบล็อก”
- ถ้าครูพูดว่า “เรือ”ให้วิ่งไปที่ “มุมหนังสือ”
3. เด็กเริ่มทำกิจกรรม
กิจกรรมพักคลายกล้ามเนื้อ
4. ให้เด็กนั่งลง บีบนวดผ่อนคลายกล้ามเนื้อสลับกัน เช่น นวดแขนและนวดขา
สื่อ / แหล่งเรียนรู้
1.เครื่องเคาะจังหวะ (แทมโบรีน)
การวัดและประเมินผล
สังเกตและบันทึกพฤติกรรม ดังนี้
1.การเคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกาย
2.การปฏิบัติตามสัญญาณ
3.การเคลื่อนไหวตามข้อตกลง
4.การทำกิจกรรม ร่วมกับผู้อื่น
การนำไปใช้
สามารถนำไปประยุกต์ใช้เป็นของตนเองได้
การประเมิน
ประเมินตนเอง - ตั้งใจร่วมกิจกรรมเต็มที่
ประเมินเพื่อน - ตั้งใจร่วมกิจกรรมอย่างเต็มที่
ประเมินอาจารย์ - ให้โอกาสในการแสดงความสามารถและบอกสิ่งที่ควรปรับปรุงได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น