บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 8
วันจันทร์ที่ 2 มีนาคม 2561
เวลา 11.30-14.30 น.
กำหนดสาระที่ควรเรียนรู้
- ตัวเด็ก
- ธรรมชาติรอบตัว
- สิ่งแวดล้อมรอบตัว
- บุคคลและสถานที่
การเขียนแผนเคลื่อนไหวและจังหวะ
- แผนเคลื่อนไหว มี 2 แบบ : เคลื่อนที่ อยู่กับที่ มีอุปกรณ์ ไม่มีอุปกรณ์
- เคลื่อนไหวพื้นฐาน : สอนเลยไม่สนุก เพราะมันไม่สอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้
- การเรียนรู้ คือ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของคน ต้องสอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ คือการลงมือกระทำกับวัตถุด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 ตามความต้องการของเด็กโดยการเลือกและตัดสินใจด้วยตนเอง ผ่านการเล่น เอาดนตรี เดินเลียนแบบท่าต่างๆ กับจังหวะดนตรี
- จุดเน้นเคลื่อนไหวและจังหวะ : การคลื่อนไหวพื้นฐาน : เดิน วิ่ง กระโดด. อยู่กับที่ เคลื่อนที่ อุปกรณ์ ไม่อุปกรณ์
- วัตถุประสงค์เคลื่อนไหวและจังหวะ 1.ฟังและปฏิบัติตามคำสั่ง 2.ฟังและปฏิบัติตามคำบรรยาย
- ประเภทการเคลื่อนไหว : ตามจินตนาการ ข้อตกลง ผู้นำผู้ตาม ประกอบเพลง จินตนาการ นำไปสู่การเขียนแผน
-จังหวะเร็วช้า : เพื่อให้เด็กเห็นความแตกต่างว่าสิ่งที่ทำอยู่กับอย่างนี้มันแตกต่างกัน
- วิ่งเร็วๆ และหยุด : เพื่อให้เด็กทรงตัว
- เปลี่ยนสื่อที่เดิน :เดินด้วยเท้า เปลี่ยนเปนเดินด้วยส้นเท้า อีกวันปลายเท้า ด้านนอก ด้านใน ทุกส่วน เลือกโดยอิสระ คำสั่งเปลี่ยน เป็นฐานพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ อีกอาทิตย์เป็นเรื่องการกระโดด กระโดดมีอะไรบ้าง สองขา ขาเดียว ทิศทาง หน้าหลัง ขวา ซ้าย
- สัมพันธ์เนือหา : แมว เด็กเคลื่อนที่ตามคำบรรยายเรื่องของแมว เต้นเพลงแมว
- เครื่องมือ : แบบบันทึกการสังเกต
- ประเมินพัฒนาการ : เกณฑ์
- ขั้นตอน : 1.หาพื้นที่ 2.พื้นฐาน เครื่องเคาะ แผน
การนำไปใช้
สามารถนำรูปไปต่างๆไปปรับฝช้ในการเขียนแผนได้
การประเมิน
ประเมินตนเอง - ตั้งใจและให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี
ประเมินเพื่อน - ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น