บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5
วันจันทร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2561
เวลา 11.30-14.30 น.
- เตรียมพร้อมเข้าสู่การเรียนเนื้อหา ด้วยการแนะนำแนวทางในการสอนเด็กปฐมวัย ตัวอย่างเช่น
การจัดการเรียนการสอน แบบ BBL (Brain Based Learning)
Brain Based Learning คือ การใช้ความรู้ความเข้าใจที่เกี่ยวข้องกับสมองเป็นเครื่องมือในการออกแบบกระบวนการเรียนรู้และกระบวนการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อสร้างศักยภาพสูงสุดในการเรียนรู้ของมนุษย์ โดยเชื่อว่าโอกาสทองของการเรียนรู้อยู่ระหว่างแรกเกิด – 10 ปี
การจัดการเรียนรู้แบบ Executive Functions-EF (เอ็กคลูซีฟ ฟังก์ชั่น-อีแอฟ)
ทักษะ EF คือ กระบวนการทางความคิดในส่วน "สมองส่วนหน้า" ที่เกี่ยวข้องกับความคิด ความรู้สึก การกระทำ เป็นความสามารถของสมองที่ใช้บริหารจัดการชีวิตในเรื่องต่างๆ ซึ่งจะช่วยให้สามารถตั้งเป้าหมายในชีวิต รู้จักการวางแผน มีความมุ่งมั่น จดจำสิ่งต่างๆ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ได้ สามารถยั้งคิด ไตร่ตรอง ควบคุมอารมณ์ได้ ยืดหยุ่นความคิดเป็น สามารถจัดลำดับความสำคัญในชีวิต รวมทั้งรู้จักริเริ่มและลงมือทำสิ่งต่างๆ อย่างเป็นขั้นเป็นตอน ซึ่งทักษะเหล่านี้เป็นสิ่งที่ ทุกคนต้องใช้และมีผลต่อความสำเร็จในชีวิต ทั้งการงาน การเรียน และการใช้ชีวิต
การเขียน Mind Mapping บูรณาการหน่วยการเรียนรู้
และกิจกรรมหลัก 6 กิจกรรม
- กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
- กิจกรรมสร้างสรรค์
- กิจกรรมกลางแจ้ง
- กิจกรรมเกมการศึกษา
- กิจกรรมเสรี
- กิจกรรมเสริมประสบการณ์
- คณิตศาสตร์
- วิทยาศาสตร์
- สังคมศึกษา
- พลศึกษา/สุขศึกษา
- ศิลปะสร้างสรรค์ (กิจกรรมพิเศษ เป็นกิจกรรมเฉพาะ มี 5 วัน)
- ภาษา
จากนั้นอาจารย์ก็มอบหมายให้แต่ละกลุ่มทำ
การนำไปใช้
สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการสอนได้
การประเมิน
ประเมินตนเอง - ตั้งใจเรียน และช่วยเพื่อนทำงาน
ประเมินเพื่อน - ตั้งเรียนและจดบันทึก
ประเมินอาจารย์ - ให้ความช่วยเหลือและแนะแนวการทำงาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น